Cách chơi bài Domino – Hướng dẫn chi tiết nhặt trăm củ

Bài Domino cực kỳ được ưa chuộng ở châu Á và khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Tuy nhiên, độ nổi tiếng rộng rãi không có nghĩa anh em nào cũng hiểu rõ được cách chơi bài Domino được tường tận và rõ nét. Để người chơi có kinh nghiệm thắng lớn ở nhiều sòng Domino thì những phần tiếp theo UFO sẽ giải đáp luôn. 

Cờ Domino có nghĩa là gì?

Các trò chơi dùng các tấm hình chữ nhất “domino” hình chữ nhật được gọi là Domino. Một ô vuông hình chữ nhật có 2 phần được ngăn cách bằng một đường chia thành hình vuông. Mỗi bên được ký hiệu bằng một nút hoặc không có gì cả. Phía sau của domino trong cùng một cỗ bài không khác nhau, có thể không có gì hoặc một số bản y chang nhau. Những miếng hình chữ nhật đó kết thành một bộ domino hoàn chỉnh. 

Trong cách chơi bài Domino có các dạng như sau truyền thống Domino, Russian Domino, All Fives Domino và Mexican Train Dominoes. Thông thường bộ cờ này có 28 quân, đối đa 6 nút trên mặt quân cờ. Do đó, khối Domino gồm một cặp số như: 6:1, 2:2, 3:4 theo quy định sòng bài. Trò chơi Domino khác nhau sẽ là dụng cụ chơi cho nhiều trò khác của Domino, như xúc xắc vậy. Hình thức chơi được chia ra 2 kiểu: tính điểm hoặc là chặn. 

Ý nghĩa của bộ cờ và những bộ Domino thông dụng 

Ý nghĩa của bộ cờ và những bộ Domino thông dụng

Luật tính thắng thua trong Domino cần biết

Khi trên quân cờ có 1 nút tròn được tính là một điểm. Để được 13 điểm thì anh em nên có quân bò (0:0), tráng trường hợp có người để quân vào phút cuối ăn trọn điểm).

Luật triệt cờ của đối thủ 

Trong cách chơi bài Domino cuộc chơi chấm dứt và người chơi sẵn có những quân cờ nhưng không hạ quân cờ được thì coi là triệt. Người chơi có điểm trên mặt cờ nhỏ nhất thì sẽ nhận được phần thắng. 

  • Người thắng ván triệt: Nhận gấp 4 lần số tiền cược của những người thua cuộc.
  • Người thua: thua gấp 4 lần số tiền cược mà anh em cược ban đầu. 

Luật cho ván 4 người chơi chung 

  • Người thắng nhất ( hốt gấp 6 lần tiền đã bỏ ra cược): là người khởi đầu đánh hết cờ Domino trong cuộc chơi.
  • Người thua nhất (thua mất tiền gấp 3 lần tiền cược): là người có tổng điểm cao nhất của các quân Domino còn lại trong sòng. 
  • Người thua thứ hai sau người đầu (thua gấp đôi tiền cược của anh em ban đầu): là bạn có điểm cao thứ 2 của các cờ Domino còn lại trên nguyên sòng. 
  • Người thua ba (thua bằng tiền cược): là người có số điểm cao thứ 3 của các quân cờ còn lại. 

Luật cho ván chơi 3 người ở sòng 

  • Người thắng nhất (ăn gấp 3 lần tiền cược): là người đầu tiên đánh hết quân cờ trong ván chơi.
  • Người thua nhất (thua gấp đôi tiền cược): là người có số điểm cao nhất của các quân cờ còn lại trong ván chơi.
  • Người thua nhì (thua bằng tiền cược): là người có số điểm cao thứ 2 của các quân cờ còn lại trong ván chơi.
Ở sòng khi có 3 người chơi bài sẽ như thế nào? 

Ở sòng khi có 3 người chơi bài sẽ như thế nào?

Luật cho những ván 2 người 

  • Người thắng sớm nhất: người hạ quân hết sạch trên sòng. 
  • Người thua nhất: là người có số quân thừa lại nhiều nhất. 

Cách chơi bài Domino dễ dàng thắng lớn

Để úp ngược những quân Domino xuống và phát cho từng người 7 quân Domino sao cho người chơi không nhìn được bài của mình. Khi người chơi chưa tới 4 thì những quân bài dư sẽ được để riêng ra một bên và được quyền bốc khi tới lượt đánh của người chơi mà người đó không đánh được quân nào trên tay. 

Lượt đi đầu tiên theo luật chơi 

  • Người được cờ to nhất (6:6) sẽ nhận được nước đi đầu tiên trong sòng bài. 
  • Khi mà không có người chơi nào sở hữu quân Domino này thì anh em sở hữu quân Bò tiếp theo ( 5:5; 4:4,…) sẽ được quyền đánh tiếp. 
  • Trong các ván đấu từ ván thứ 2 trở đi thì người chơi đầu tiên là người thắng cuộc trước đó.
  • Quân cờ đầu tiên anh em sẽ để ngay ở giữa bàn. 
Những lượt đi đầu tiên rất quan trọng trên sòng

Những lượt đi đầu tiên rất quan trọng trên sòng

Lượt đi thứ hai cho anh em tham khảo 

Người tiếp tục ván chơi đó sẽ ở bên phía tay trái của người đầu hạ bài theo ngược chiều đồng hồ và hạ cờ Domino sao cho đầu bên này của quân trùng với đầu phía bên kia của quân cờ khác. Cụ thể như: Ở nước đầu tiên khi anh em hạ bài, người chơi hạ quân cờ 6:6. Khi chơi ở nước đi thứ 2 thì cần phải để nối liên tiếp bằng 1 quân cờ có bên phía đầu kia của quân cờ là 6. Ví dụ như: 6:3

Khi anh em chơi trước đặt xuống một quân Domino có một đầu “trống” thì chỉ được nối đầu đó cùng với một đầu trắng khác. Tuy nhiên, những luật chơi có thể thay đổi được liên tục tùy theo bài, biến một ô thành một ô tự do, tức có nghĩa là anh em có thể tùy ý lựa cho quân một số nào đó. Hướng đặt có thể tùy ý bạn chọn là bên phải hay trái. 

Cách chơi bài Domino ở lượt tiếp theo 

Anh em liên tục thay nhau chơi tiếp ván game theo chiều của vòng. Khi trong ván 4 người nhưng lại không có bài nào thừa ra khi chia ban đầu thì người chơi sẽ bị mất lượt và chuyển sang cho người tiếp theo đánh. 

Những cách chơi bài Domino ở các lượt tiếp theo

Những cách chơi bài Domino ở các lượt tiếp theo

Kết luận 

Anh em đã có thể nắm vững được những cách chơi Domino thành thạo sau bài viết cách chơi bài Domino rồi. Những thông tin này mong là người chơi cảm thấy có ích cho những ván chơi sau. 

Viết bình luận